Hạt óc chó nguồn gốc từ đâu? Giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó

Hạt óc chó nguồn gốc từ đâu? Giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó

Hỗ Trợ
Th 2 02/11/2020 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Nhiều báo cáo khoa học cho thấy hạt óc chó mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng có giá trị cho sức khoẻ con người. Hiện nay, thị trường đã xuất hiện nhiều loại sản phẩm chiết xuất từ hạt óc chó được rất nhiều người tin dùng. Vậy loại hạt này có nguồn gốc từ đâu, giá trị dinh dưỡng của nó là gì? Hãy cùng GYMMAX tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quả óc chó bắt nguồn từ đâu? Giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó như thế nào?

1. Nguồn gốc của cây óc chó

Hạt óc chó được thu hoạch từ cây óc chó, hay còn được gọi là cây hồ đào, cây lạc tây. Loài cây này có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và được người dân Trung Á phát triển, phổ biến ở Châu Á.

Cây óc chó du nhập về Việt Nam chỉ trong thời gần đây, khi những công dụng và giá trị của nó được phổ biến trên toàn thế giới. HIện tại, chúng ta có thể cây óc chó được trồng nhiều ở các vùng núi, trung du phía Bắc, điển hình như ở Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai.

2. Công dụng của cây óc chó

Óc chó là một loài cây quý, với nhiều bộ phận được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, giúp cho sức khoẻ trở nên tốt hơn.

2.1. Chống Oxy hoá

Quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hoá như vitamin C, polyphenol giúp dọn dẹp nguồn cơn các gốc tự do trong cơ thể. Chúng ta đã biết về gốc tự do – một trong những tác nhân làm tổn thưởng tế bào và hệ thống van tim.

2.2. Hạ mỡ màu

Theo nhiều nghiên cứu đã được chứng minh, lá cây óc chó có tác dụng làm giảm nồng độ triglycerid, cholesterol toàn phần và làm tăng nồng độ HDL trong máu, nhờ đó giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cho người có tiền sử tim mạch.

Óc chó là một loài cây quý, với nhiều bộ phận được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, giúp cho sức khoẻ trở nên tốt hơn

2.3. Giá trị dinh dưỡng từ quả óc chó

Quả óc chó mang đến tác dụng tuyệt vời cải thiện sức khoẻ não bộ, ngăn ngừa bệnh tim và nhất là giảm thiểu ung thư. Được cấu thành từ 65% chất béo lợi và 15% protein, quả óc chó có lượng carbs thấp, hầu hết trong đó bao gồm chất xơ. Cụ thể, trong 30gram óc chó có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 185
  • Nước: 4%
  • Protein: 4,3 gram
  • Carbs: 3.9 gram
  • Đường: 0.7 gram
  • Chất xơ: 1.9 gram
  • Chất béo: 18.5 gram

Dù sở hữu tới 65% chất béo theo trọng lượng, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng chất béo có trong quả óc chó không làm tăng nguy cơ béo phì nếu sử dụng chúng để thay thế cho các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Chứa rất nhiều axit béo omega-6 – chất béo không bão hoà đa cực tốt cho sức khoẻ, người bình thường có thể sử dụng quả óc chó để dùng hàng ngày. Hơn thế nữa, quả óc chó cũng chứa tỷ lệ cao của axit alpha-linolenic chất béo omega-3 lành mạnh, loại chất này đặc biệt có lợi cho sức khoẻ của tim, nó cũng là tiền chất của các axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, liên quan đến nhiều lợi ích sức khoẻ.

3. Quả óc chó mang đến nhiều Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất luôn là một thước đo để định hình một thực phẩm có được gọi là tốt, là nhiều chất dinh dưỡng hay không. Một số loại hạt, quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất đặc thù nhưng cũng có một số loại hoa quả mang trong mình rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Quả óc chó là một ví dụ.

Quả óc chó cung cấp các loại vỉtamin và khoáng chất:

  • Đồng:
  • Axit folic
  • Photpho
  • Vitamin B6
  • Manga
  • Vitamin E: So với các loại hạt khác, quả óc chó chứa hàm lượng cao một dạng vitamin E đặc biệt có tên gọi là gamma-tocopherol

Trước khi được công nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới, hàng loạt nghiên cứu từ các trường đại học danh tiếng đã chỉ ra quả óc chó đứng thứ hai  về hàm lượng chất chống oxy hoá tổng số hơn 1113 loại thực phẩm thường được sử dụng tại Hoa Kỳ.

Một số hợp chất thực vật đáng chú ý trong quả óc chó có thể kể đến:

  • Axit ellagic: Chất chống oxy hóa này được tìm thấy với số lượng cao trong quả óc chó, cùng với các hợp chất liên quan khác như ellagitannin. Axit ellagic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác. Hoạt động này đến từ vitamin E, melatonin và các hợp chất thực vật gọi là polyphenol, đặc biệt cao trong da của quả óc chó.
  • Catechin: Catechin là một chất chống oxy hóa flavonoid có thể có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm thúc đẩy sức khỏe của tim.
  • Melatonin: Neurohormone này giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Axit phytic: Axit phytic, hay phytate, là một chất chống oxy hóa có lợi, mặc dù nó có thể làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm từ cùng một bữa ăn.

Quả óc chó chứa Axit ellagic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác.

4. Tác động tích cực của quả óc chó đến đời sống sức khoẻ

Với quá nhiều giá trị dinh dưỡng, quả óc chó thường được liên kết với một số lợi ích sức khoẻ. Đó là giảm thiểu khả năng mắc bệnh tim và ung thư, cải thiện sức khoẻ và chức năng của vùng não bộ.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Vấn đề tim mạch thường được sử dụng cho tình trạng liên quan đến tim và các mạch máu. Bệnh lý về tim thường hay xảy ra khi các thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ thường xuyên bị lạm dụng.

Trong nhiều trường hợp, nguy cơ mắc bệnh tim có thể được giảm bớt bằng thói quen lối sống lành mạnh, tiếp nhận vừa đủ những thực phẩm có nguy cơ gây nhiều loại bệnh lý, thay thế bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng và khoẻ mạnh hơn như quả óc chó.

Quả óc chó được chứng minh tốt cho hệ tim mạch, có thể ngăn ngừa ung thư và cải thiện chức năng não.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư trải qua bao nhiêu năm vẫn là căn bệnh nan y và không có một phương pháp đặc trị hữu hiệu. Sở hữu một lối sống lành mạnh, tiêu thụ những thực phẩm lành tính là một trong những việc làm giảm nguy cơ phát triển của một số loại ung thư.

Quả óc chó là một nguòn thực phẩm chứa các hợp chất thực vật có lợi, chúng có thể là một phần hiệu quả của chế độ ăn phòng ngừa ung thư.

Hơn thế nữa, trong quả óc chó có chứa một số thành phần hoạt tính sinh học có thể có đặc tính chông ung thư, như là Phytosterol, gamma-tocopherol, axit béo omega-3, axit ellagic và các hợp chất liên quan, polyphenol khác nhau chống sự oxy hoá.

Sức khoẻ não bộ

Nhìn về những giá trị tích cực mà hàng loại nghiên cứu mang lại, quả óc chó nếu kết hợp đúng, đủ với lối sống lành mạnh sẽ mang đến hiệu quả về mặt trí nhớ.

5. Tác động bất lợi

Quả óc chó mang đến rất nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng tác dụng đến với từng người là khác nhau. Một số người cần tránh dùng quả óc chó nhiều vì những lý do sau:

  • Dị ứng với quả óc chó: Là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng dị ứng với quả óc chó thường nghiêm trọng và có thể bao gồm cả sốc dị ứng. Những người bị dị ứng quả óc chó cần tránh hoàn toàn
  • Giảm hấp thu khoáng: Vì là hạt thực vật, quả óc chó có nhiều axit phytic – chất làm suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm.

Nhìn chung, trừ những trường hợp dị ứng mạnh với sự kết hợp của các thành phần trong hạt óc chó, nếu biết cách sử dụng phù hợp, hạt óc chó hoàn toàn có lợi cho sức khoẻ.

Ngũ cốc NutriMax chứa 10 loại hạt mang nhiều giá trị dinh dưỡng.

Để an toàn hơn, hạt óc chó đã được chiết xuất và chắt lọc tinh hoa trong sản phẩm Ngũ cốc cao cấp NutriMax. Cùng với hạt óc chó, NutriMax còn chứa hơn 10 loại hạt mang giá trị dinh dưỡng cực cao như hạt macca, hạt điều, hạnh nhân, hạt sen..

Là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng an toàn và chất lượng, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, đang nhận được rất nhiều sự yêu mến từ cộng đồng Gym.

BLACK FRIDAY - TẬN HƯỞNG MUA SẮM CỰC ĐÃ DÀNH RIÊNG CHO DÂN THỂ HÌNH

BLACK FRIDAY - TẬN HƯỞNG MUA SẮM CỰC ĐÃ DÀNH RIÊNG CHO DÂN THỂ HÌNH

Th 7 21/11/2020 1 phút đọc

GYMMAX trân trọng giới thiệu chương trình SALE Black Friday cực đã, tín đồ thể hình không thể bỏ qua.Xem ngay loạt sản phẩm FLASH SALE... Đọc tiếp

THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỔII FANPAGE FACEBOOK GYMMAX - CẬP NHẬT LẠI DANH SÁCH CHI NHÁNH

THÔNG BÁO CHUYỂN ĐỔII FANPAGE FACEBOOK GYMMAX - CẬP NHẬT LẠI DANH SÁCH CHI NHÁNH

Th 4 19/08/2020 1 phút đọc

Sự cố kỹ thuật xảy ra hồi cuối tuần qua buộc GYMMAX phải chuyển đổi fanpage chính thức của mình sang địa chỉ mới.Để tránh vướng... Đọc tiếp

CHI NHÁNH THỨ 2 TẠI QUẢNG BÌNH - GYMMAX HOÀN LÃO

CHI NHÁNH THỨ 2 TẠI QUẢNG BÌNH - GYMMAX HOÀN LÃO

Th 3 07/07/2020 1 phút đọc

Thêm một địa điểm yêu thích dành cho cộng đồng gym tại Quảng Bình.Ngoài thành phố Đồng Hới, tại phủ tỉnh lỵ của huyện Bố Trạch,... Đọc tiếp

Chi nhánh thứ 15 khai trương - Đồng giá nhiều mặt hàng - 187 Bạch Mai

Chi nhánh thứ 15 khai trương - Đồng giá nhiều mặt hàng - 187 Bạch Mai

Th 3 16/06/2020 1 phút đọc

Chi nhánh mới của GYMMAX nằm tại 187 Bạch Mai, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.Với nhiều ưu đãi đi cùng hệ thống,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết